Trang chủ » Kiến thức pháp luật » Doanh nghiệp » Kiến thức pháp luật » Uncategorized » Sự khác nhau giữa hộ kinh doanh cá thể và công ty

Sự khác nhau giữa hộ kinh doanh cá thể và công ty

ymb1373614704

Câu hỏi:Thưa Luật sư, cho tôi hỏi sự khách nhau giữa loại hình hộ kinh doanh và công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Trả lời: Với thắc mắc trên, Văn phòng Luật sư chúng tôi xin trả lời tư vấn cho anh như sau:
1. Quy mô kinh doanh
– Với công ty: không bị giới hạn về quy mô, vốn, địa điểm kinh doanh, công ty được phép xuất khẩu, nhập khẩu.
– Hộ kinh doanh có quy mô nhỏ, việc kinh doanh buôn bán phải lựa chọn một địa điểm cố định để đăng ký kinh doanh, có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất. Nếu buôn bán lưu động, kinh doanh ngoài địa điểm kinh doanh phải thông báo cho cơ quan thuế, quản lý kinh doanh… vì vậy địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh có nhiều hạn chế hơn doanh nghiệp.
2. Số lượng lao động
-Doanh nghiệp: không hạn chế
– Hộ kinh doanh: giới hạn nhân công không quá 10 người
3. Điều kiện kinh doanh
– Doanh nghiệp: phải đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và có con dấu
– Hộ kinh doanh: chỉ trong một số trường hợp nhất đinh, đăng ký kinh doanh ở cơ quan cấp huyện và không có con dấu.
4. Chế độ trách nhiệm
-Doanh nghiệp chịu trác nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn góp vào công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn)
– Hộ kinh doanh chịu trác nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của hộ kinh doanh.
5. Ưu điểm, nhược điểm
– Doanh nghiệp thuận lợi trong việc quyết định các vấn đề của doanh nghiệp, về địa điểm kinh doanh và quy mô công ty rộng hơn so với hộ kinh doanh. Chế độ chịu trách nhiệm chỉ trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty ( trừ doanh nghiệp tư nhân) chủ sở hữu không phải lấy tài sản của mình để chịu trách nhiệm cho nghĩa vụ của công ty. Ngoài ra một ưu điểm của loại hình công ty đó là khi bán hàng: Hộ kinh doanh không có hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) khấu trừ (10 %) như doanh nghiệp. Mà trong hoạt động thực tế nếu anh bán máy lọc nước (hàng hóa nói chung) cho văn phòng, công ty khác thì gần như 100% họ đòi hóa đơn giá trị gia tăng để được khấu trừ 10% này.
– Hộ kinh doanh: quy mô gọn nhẹ, chế độ chứng từ sổ sách kế toán đơn giản, phù hợp với cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của chủ hộ, tính chất hoạt động manh mún.
Nhận thấy, để đáp ứng được nhu cầu phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh sau này thì thành lập công ty là một lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, khi bán hàng: Hộ kinh doanh không có hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) như doanh nghiệp. Mà trong hoạt động thực tế nếu anh bán máy lọc nước (hàng hóa nói chung) cho văn phòng, công ty khác thì gần như 100% họ đòi hóa đơn giá trị gia tăng ( hóa đơn đỏ) này để bên họ được khấu trừ 10% khấu trừ thuế đầu theo quy định của pháp luật. Do vậy việc thành lập công ty sẽ tạo điều kiện cho anh trong quá trình kinh doanh hơn.Thủ tục thành lập công ty hiện nay cũng tương đối đơn giản, không có nhiều phức tạp.
Nếu anh muốn biết thêm các thông tin liên quan đến điều kiện, thủ tục thành lập công ty, hộ kinh doanh anh có thể liên hệ với công ty. Bên em hiện đang hỗ trợ các dịch vụ như: dịch vụ thành lập công ty (bao gồm xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp, khắc dấu, công bố doanh nghiệp, công bố mẫu dấu), Đăng kí hộ kinh doanh, Dịch vụ kê khai thuế….
Trên đây là phần tư vấn của Văn phòng luật sư Quang Dũng và cộng sư. Nếu bạn còn có thắc mắc gì thãy liên hệ tới địa chỉ:
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ QUANG DŨNG VÀ CỘNG SỰ:
SỐ 8 CHỢ TRE – ĐÔNG NGÀN – TỪ SƠN – BẮC NINH
SĐT: 0983230137